Cách viết bài content chuẩn SEO 2020 để lên top tốt nhất

Chào mọi người! Viết content muôn đời sẽ luôn là yếu tố quan trọng trong SEO. Bởi SEO là đẩy bài viết lên top của từ khóa nào đó. Vậy nếu không có bài viết thì biết lấy gì mà SEO bây giờ. Tuy nhiên, thời gian trôi đi. Thuật toán Google phát triển, hiện đại hơn. Cách viết content chuẩn SEO cũng phải đổi mới, tốt hơn. Chúng ta không thể lấy cách viết năm 2010 áp cho năm 2020 được.

Trong bài này, mình sẽ chia sẻ rõ hơn về cách viết content SEO 2020 mới nhất để đẩy từ khóa lên top nhanh nhất nhé.

Trước hết, chúng ta ôn bài xíu nhé.

Thời điểm 2010, thời mà còn Lương Bằng Quang, LOL đang dần thay thế dota, Facebook mới nhen nhóm vào Việt Nam, iPhone cón bá chủ dòng smartphone,…. Thời đó Google không hề hiện đại như bây giờ đâu. Thời đó không hề có những Panda, Penguin, RankBrain, HummingBird,….à chỉ có PageRank đơn giản thời đó mà thôi.

Các website thời đó đua top bằng cách bơm thật nhiều từ khóa, bơm thật nhiều content mỗi ngày mới mà kém mỗi ngày hoặc bơm thật nhiều backlink,… để thống trị bảng xếp hạng Google.

Và cách viết content để lên top Google thời đó sẽ là:

  1.     Thêm từ khóa chính và một từ khóa liên quan vào bài viết với một số lượng nhất định.
  2.     Nhưng nơi quan trọng như tiêu đề, thẻ H2, H3, thể meta description bắt buộc phải có từ khóa…Bởi con bot Google sẽ đọc những nơi đó trước.
  3.     Phải viết đủ chữ. Bài viết phải từ 500 chữ trở lên,… thì mới SEO được… Google mới chấp nhận.

Nghe quen thuộc không nào. Đây chính xác là những gì mình đã học được…từ người anh đầu tiên dạy SEO cho mình.

Và mình đã áp dụng y chang để viết bài…và vẫn có hiệu quả…cho đến bây giờ. Tuy nhiên, vẫn có cách khác hay hơn.

Nếu cứ áp dụng hoài cách cũ, mình cũng băn khoăn sẽ bị thuật toán Google bỏ lại mất.

Nhồi từ khóa vào những vị trí phù hợp trên website có vẻ không còn là cách nữa. Google biết rồi. Hãy cùng mình tìm hiểu cách mới sau đây nhé!

Định nghĩa SEO content/bài viết chuẩn SEO cho năm 2020 là gì ?

Chắc ai cũng biết. Viết bài chuẩn SEO là viết sao cho Google đọc hiểu mình đang nói chủ đề nào và đưa lên đúng từ khóa. Chứ không phải vẽ đại bàng Google lại hiểu thành con chim sẻ được.

Một lối mòn tư duy mình cũng hay mắc phải là “chúng ta viết cho máy đọc hơn là cho người dùng đọc ???” Dẫn đến trong lịch sử có những content lên top bảng xếp hạng nhưng đọc dở ẹc. Dẫn tới Goole phải ra tay.

Tuy nhiên, hiện nay tư duy đó đang dần không còn đúng nữa.

Thuật toán Google ngày càng mô phỏng gần giống với cách mà một người đọc bài viết đó như thế nào.

Vì thế cách biết chuẩn SEO tốt nhất là viết sao cho người khác đọc vào thấy hay nhất.

Là tự nhiên sẽ hợp Google.

Vậy viết content như thế nào sẽ hợp Google ?

Theo báo searchenginejournal, thì content chuẩn SEO là content đáp ứng 3 yếu tố sau:

  1.     Trả lời được câu hỏi, thắc mắc, khúc mắc trong lòng người đọc.
  2.     Câu trả lời phải rõ ràng, rành mạch dễ hiểu
  3.     Nội dung tuân theo nguyên tắc E-A-T.

Chúng ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn nhé.

Content trả lời được câu hỏi thắc mắc, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Một trong những nguyên tắc cơ bản để viết content thành công… đó là bạn phải xác định đối tượng đọc, nhu cầu của họ để có văn phong phù hợp, câu trả lời đúng với họ. Như thế thì time on site và bounce rate của website mới được cải thiện.

Và content chuẩn SEO trước hết phải gỡ rối lòng được cho khách hàng.

Chủ đề bài viết phải nói đến thắc mắc của người đọc.

Bạn có thể triển khai theo một số cách như sau:

  • Dùng keywordshitter, GG keyword planner (miễn phí, có phí thì keywordtool.io hoặc tool khác) để nghiên cứu từ khóa, tìm ra nhu cầu khách hàng rồi viết.
  • Đoán trước từ khóa trend. Mỗi năm, mỗi lĩnh vực sẽ có nhiều sự kiện. Mỗi sự kiện là một cơ hội để bạn leo top. Như từ “học trực truyến; làm việc trực tuyến” chính là những từ khóa trend của mùa dịch corona này. Vào Tết Canh Tí nếu ai nhạy bén, viết ngay khi dịch mới bùng phát thì có thể chiến thắng với từ này.
  • Viết content cho social.
  • Hãy kiên trì. Tỉ lệ thành công chỉ khoảng 20% – 30%. Tức bạn viết 10 bài, thì khả năng cao có khoảng 2 – 3 bài sẽ lên top và mang lại nhiều traffic thôi. Không phải lứa nào cũng thành công đâu.

Viết content chuẩn SEO rõ ràng, dễ hiểu, toàn diện

Bạn lên mạng search từ “phần mềm học trực tuyến” hoặc “phần mềm họp trực tuyến”. Bạn mong muốn một phần mềm rõ ràng như: Skype, Zalo, Google Meeting, Microsoft Teams,….và hướng dẫn từng bước cách cài đặt, tạo phòng họp và tham gia cuộc họp,…. Hay bạn muốn một bài viết nói tại tao phải sử dụng phần mềm học trực tuyền, nói lòng vòng xong ở cuối bài mới đề tên phần mềm sử dụng mà không giải thích gì thêm ?

Nếu bạn thích cách đầu, thì Google cũng vậy.

Vì vậy, viết content đi thẳng vào vấn đề. Rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích là cần thiết. Còn không thì bạn có thể xác định lại xem người dùng có thích đọc một câu chuyện hay không ?

Hãy nhớ 3 nguyên tắc sau:

  • Dùng từ dân dã, đơn giản (thay vì phức tạp).
  • Ngắn gọn, xúc tích.
  • Hãy dùng câu chủ động nhiều hơn. Nó sẽ mang đến sự tích cực, chủ động nhiều hơn.

Content thỏa mãn 3 yếu tốt E-A-T

E-A-T là viết tắt cho Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. Nghĩa là Chuyên Môn – Chính Xác – Đáng Tin Cậy.

Chuyên Môn – Expertise tức phải bài viết phải chứa hàm lượng chất xám cao. Nó chứa nhiều kiến thức bổ ích, chuyên sâu chứ không phải bài viết quá chung và hời hợt.

Chính Xác – Authoritativeness tức thông tin đưa ra phải chính xác, đúng sự thật là như vậy chứ không sai lệch vì một mục đích nào đó.

Đáng Tin Cậy – Trustworthiness tức bạn nên trích dẫn nguồn để người đọc sẽ dễ dàng tin tưởng hơn về những thông tin bạn nói đến trong bài viết.

Nhưng nhớ là cũng có thêm chút keyword cho nó nữa nhé!!!

Vậy từ khóa có còn quan trọng trong SEO hay không ?

Như ý mình nói ở trên, nếu như chúng ta chỉ cần viết bài chuẩn E-A-T thì liệu từ khóa có còn cần thiết nữa hay không ? Nó đóng vai trò nào ?

Tư duy công thức Đầu Vào và Đầu Ra khi viết bài SEO ?

Thực sự đến ngày hôm nay, mình vẫn áp dụng (dù không quá nhiều) những cách viết bài chuẩn SEO cũ: đưa từ khóa vào tiều đề, H1, H2, metades; nhồi thêm vài từ trong bài viết;…

Công thức Đầu Vào, Đầu Ra (Input, Output) nói rằng:

  • Từ khóa là Dữ Liệu Đầu Vào (Input), người dùng nhập từ khóa đó.
  • Chúng ta viết bài, chúng ta đang tạo ra kết quả, tức Đầu Ra (Output).

Theo cách suy nghĩ này, thay vì nghĩ rằng “Làm sao để nhét từ khóa vào bài viết ?” khi viết bài, chúng ta hãy nghĩ rằng “Làm sao tôi có thể trả lời truy vấn này ?”

(Truy vấn (query/queries) là lệnh truy vấn của người dùng gửi tới Google thông qua từ khóa. Từ đây bộ máy Google sẽ xử lý và đưa ra kết quả)

Với cách đặt câu hỏi, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu hơn về bộ máy Google.

Từ “từ khóa” đến “câu truy vấn” diễn ra như thế nào ?

Ai cũng biết thì “từ khóa” là từ mà chúng ta phải SEO lên.

Nếu quá tập trung vào từ khóa, chúng ta sẽ bỏ quên những thứ sau:

  • Ta bỏ qua những từ khóa dài.
  • Thực tế là để tìm công ty làm “dịch vụ seo”, khách hàng searh rất nhiều từ: công ty seo web, nhận làm seo web, dich vu seo tu khoa, seo tu khoa tai tphcm,…. Rất nhiều, chứ không chỉ có vọn vẹn 3 chứ kia.
    ACE hãy mở Google Search Console lên sẽ thấy liền.
  • Đôi khi từ khóa chúng ta nghĩ ra là từ khóa ảo, trong khi thực tế người dùng search từ khóa

Tập trung đánh nhiều vào từ khóa ảo sẽ làm Google nghi ngờ và phạt đấy.

Tuy nhiên, sao không thử nghĩ đơn giản đó chỉ là một câu truy vấn, câu hỏi mà người dùng gửi đến Google.

Hiểu biết về thuật toán để viết bài SEO từ khóa tốt hơn

Ngày nay, Google đã cập nhật nhiều thuật toán: HummingBird, BERT, RanBrain,…mục đích cũng chỉ để hiểu sát sao nhất ý đồ của người search từ khóa.

Và tất nhiên, những thuật toán mới gần đây nhất (như RankBrain) sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo để bộ máy tìm kiếm có thể tự rút kinh nghiệm và cho ra những kết quả tốt hơn ở những lần sau.

Cuối cùng là viết cho người dùng hay viết cho Google ?

Câu trả lời là tùy anh chị em. Tùy kinh nghiệm chinh chiến và tư duy của mỗi người. Tùy vào phong cách khác nhau của mỗi người.

Còn với mình thì mình sẽ kết hợp hài hòa cả hai, không ngừng thử nghiệm và tự đúc kết cho bản thân.

Có gì thì sẽ chia sẻ sau nhé.

Chúc cho bài viết của anh chị em sẽ mau mau lên top.

Nguồn: báo searchenginejournal

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*