Chắc hẳn các bạn đã được nghe đâu đó về cụm từ “Content Marketing”, “ Content is King,…trong các lĩnh vực kinh doanh, marketing hay SEO. Nhưng một điều mà các bạn luôn thắc mắc đó là “ Content là gì?”, nó đóng vai trò quan trọng như thế nào trong lĩnh vực kinh doanh, marketing hay SEO.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này qua sự chia sẻ của nội dung bài viết dưới đây của GOBRANDING.
Content là gì?
Content là một từ điển Tiếng anh, được dịch ra nghĩa là “ Nội dung”. Nội dung bao gồm cả chữ viết, hình ảnh, video, infographic,..mà người đọc/người xem/ người dùng đều có thể nhìn thấy.
Nói một cách dễ hiểu hơn “ Content là một bài viết về sản phẩm, tin tức, dịch vụ,..thường được post lên website, trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, instagram, twitter,…” Nhằm để tạo ra những nội dung giá trị, thu hút người đọc, giữ chân khách hàng/người tiêu dùng về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó của một công ty hay doanh nghiệp kinh doanh.
Còn đối với lĩnh vực SEO, Content sáng tạo, chất lượng cao sẽ được đánh giá cao trên bảng xếp hạng của Google.
Vậy làm thế nào để viết một bài Content chất lượng, thu hút người đọc, giữ chân người dùng và được Google đánh giá cao? Đây là một vấn đề mà các Copy Witter hay Content Marketer hay người làm SEO luôn đau đầu.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ SEO, các đội ngũ nhân viên content tại công ty GOBRANDING chúng tôi sẽ chia sẻ một số điều mà Copy witter cần phải nắm khi viết content.
10 điều cần nắm khi viết Content
Dù bạn là người mới bắt đầu viết Content hay là copy witter cho một công ty nào đó với vài năm kinh nghiệm, bạn cũng cần phải nắm rõ 10 điều sau:
Chọn tiêu đề bài viết hấp dẫn
Yếu tố đầu tiên mà người viết content hay SEO phải biết là chọn tiêu đề cho bài viết. Đây chính là yếu tố quyết định người dùng có xem nội dung bài viết của bạn hay không?
Nếu tiêu đề hay, hấp dẫn, tò mò, lôi cuốn thì người dùng sẽ xem bài viết của bạn. Còn nếu tiêu đề cũ kỹ, chán òm thì họ sẽ lướt qua như cơn gió mà chẳng thèm ngoái nhìn lại.
Xác định cấu trúc bài viết
Một bài viết cho website hay bài báo nào nội dung cũng chứa 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài.
Việc xác định cấu trúc bài viết để giúp bạn triển khai nội dung mạch lạc, các đoạn văn liên kết với nhau, tạo sự lôi cuốn cho người đọc liền mạch cho đến nội dung cuối cùng của bài viết.
Bên cạnh đó, xác định bố cục bài viết còn giúp cho người đọc dễ hiểu hơn, nắm bắt được thông tin chính xác hơn.
Không được đạo văn
Đạo văn là copy/sao chép nội dung của bài viết khác làm thành bài viết của mình. Điều này chẳng hay ho chút nào vì có thể bạn sẽ biến mất khỏi thanh công cụ tìm kiếm của từ khóa hoặc sẽ bị Google phạt.
Làm thế nào để biết rằng bài viết của bạn có đạo văn của đối thủ hay trùng lặp bài viết khác hay không? Thì bạn có thể copy bài viết của mình, rồi đưa lên công cụ kiểm tra đạo văn để check nội dung. Nếu như có những câu hoặc đoạn văn bị trùng lặp ( không phải do bạn sao chép/copy mà do cách dùng từ/ngữ nghĩa hoặc cách viết giống nhau) thì bạn chỉnh sửa ngay phần nội dung trùng lặp đó, sao cho nội dung của mình là độc nhất, thuộc bản quyền của mình. Từ đó, Google sẽ đánh giá cao nội dung của bạn. Bài viết của bạn nếu đáp ứng đầy đủ các yếu tố chuẩn seo, tối ưu bài viết thì sẽ xuất hiện trên trang nhất của Google.
Một số công cụ giúp bạn kiểm tra đạo văn, trùng lặp nội dung như:
http://kiemtradaovan.com/cham-diem-noi-dung
https://www.quetext.com/search
https://smallseotools.com/plagiarism-checker/
Đây là minh chứng cho bài viết của mình được kiểm tra trên công cụ: https://www.quetext.com/search xuất hiện dòng chữ “ No plagiarism detected” có nghĩa là “ Không phát hiện đạo văn”.
Không viết quá dài dòng
Khi trình bày các đoạn văn trong nội dung bài viết, hạn chế viết quá dài dòng, lê thê. Điều này, gây rối mắt và làm cản trở khả năng tiếp nhận thông tin của người đọc.
Do đó, khi trình bày, một đoạn nên viết tầm khoảng 3 – 4 câu. Mỗi câu khoảng 20 – 25 từ rồi tách đoạn.
Dưới 2 hoặc 3 đoạn văn, bạn có thể chèn thêm bảng giá, hình ảnh, danh sách,..để làm cho nội dung bài viết sinh động, hấp dẫn và thân thiện hơn.
Sử dụng lời văn mềm mại, câu từ logic, chặt chẽ
Lời văn diễn đạt đơn giản, dễ hiểu, các câu, đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ với nhau; các đề tài, chủ để, heading phải có sự thống nhất trong nội dung. Việc này sẽ mang đến sự thân thiện cho người dùng.
Bạn có thể tận dụng phong cách của riêng mình để sáng tạo nên nội dung bài viết hay hơn.
Không sử dụng hình ảnh không thuộc bản quyền
Sử dụng một hình ảnh bất kỳ trên Google mà chưa đăng ký hay mua bản quyền có thể dẫn đến nhiều hệ lụy: Google đánh giá không tốt về bạn, bạn biến mất khỏi thanh công cụ, ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của bạn. Thậm chí, bạn có thể bị kiện.
Do đó, khi viết Content cho dự án nào của khách hàng nào đó, bạn nên nhờ họ hỗ trợ hình ảnh bản quyền của họ để làm hình ảnh cho bài viết của mình.
Không sai chính tả
Ngôn ngữ tiếng việt rất phong phú và đa dạng nên trong quá trình viết bạn dùng từ rất dễ bị nhầm lẫn. Ví dụ: sửa chữa # sữa chữa, sáng lạng # xán lạn,…
Việc sai lỗi chính tả thường gặp phổ biến nhất trong quá trình viết là lỗi “ dấu hỏi” với dấu ngã” và lỗi đánh máy.
Để khắc phục tình trạng này, sau khi bạn viết một bài viết xong thì bạn nên chuyển sang viết bài khác hoặc đi làm việc gì đó. Sau 30 phút bạn quay lại đọc lại bài và rà soát lỗi chính tả.
Hoặc bạn có thể dùng link: drive.google.com trên gmaik của bạn để kiểm tra lỗi chính tả cho bài viết của bạn.
Hiểu đối tượng khách hàng/người dùng của mình là ai
Mục đích của bài viết không chỉ để Google đánh giá cao trên bảng xếp hạng mà còn hướng đến mục đích chính đó là mang lại giá trị, thông tin đúng với mục đích tìm kiếm của người đọc, khiến cho họ hiểu được bạn đang muốn nói với họ.
Ngoài ra, bạn không chỉ khiến cho họ đọc bài viết của bạn, thích bài viết của bạn, hiểu được bài viết của bạn đang nói đến vấn đề gì mà bạn còn phải là chiếc cầu nối giữa bạn với họ, tạo dựng được niềm tin, sự tin tưởng của họ dành cho bạn.
Nắm được mục tiêu của bài viết
Xác định mục tiêu trước khi viết bài giúp cho bạn chọn lọc thông tin cần viết trong bài, đưa những thông tin thiết thực, hữu ích, đáp ứng được mong muốn tìm hiểu của khách hàng, gãi đúng chỗ ngứa của họ.
Điều này cũng là yếu tố thuyết phục họ mua hàng, mua sản phẩm của bạn nếu như nội dung bài viết của bạn hấp dẫn, nội dung thiết thực.
Cập nhật xu hướng content
Thường xuyên cập nhật xu hướng content giúp cho copy witter sản xuất ra nội dung mới phù hợp với xu hướng của Google, giúp tăng lượng truy cập tự nhiên của người dùng khi xem bài viết đó. Từ đó, thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ trong bài viết sẽ được nhiều người biết đến.
Với nội dung trên mà GOBRANDING vừa chia sẻ, hy vọng sẽ là lời giải đáp cho các bạn về “ Content là gì”. Từ đó, giúp các bạn viết content chất lượng, chuyên nghiệp, mang lại thông tin hữu ích nhất cho người đọc.
Để lại một phản hồi