Trong quá trình vận hành lâu ngày, khi động cơ ô tô làm việc liên tục mà không được bảo dưỡng, thường sẽ dẫn đến hư hỏng các chi tiết bên trong. Trong số đó, việc Piston ô tô bị hỏng là điều thường thấy và gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Vậy thì đâu là lý do khiến Piston ô tô bị hỏng? Hãy cùng xem các nguyên nhân và cách khắc phục chúng qua thông tin được đề cập dưới đây!
Tham khảo thêm: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Nguyên nhân Piston ô tô bị hỏng?
Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận bên trong hệ thống động cơ ô tô thường sẽ gặp trục trặc hoặc hư hỏng, gây ra ảnh hưởng nhất định tới việc vận hành ổn định của chiếc xe.
Cấu tạo chính của Piston ô tô sẽ được chia làm 3 phần, đó là: đỉnh, đầu, thân Piston. Mỗi bộ phận đều có chức năng hoạt động riêng lẻ, nguyên nhân khiến cho Piston ô tô bị hỏng cũng sẽ ảnh hưởng bởi từng phần nêu trên.
Sau đây là một số nguyên nhân hư hỏng của Piston phổ biến mà người dùng cần biết:
Tham khảo thêm: Máy phát điện trên ô tô
Đỉnh Piston ô tô bị hỏng
Đỉnh Piston bị rạn nứt
Đỉnh Piston bị rạn nứt gây ra tình trạng rò rỉ khí, ảnh hưởng tới hoạt động của buồng cháy và làm giảm công suất của động cơ ô tô. Sau đây là một số nguyên nhân khiến cho đỉnh Piston bị nứt vỡ:
- Hệ thống vòi phun bị lỗi hoặc phun không chuẩn xác.
- Thiếu dầu bôi trơn, lượng nhiên liệu và thời điểm phun không chính xác, phù hợp, khiến đỉnh Piston bị quá nhiệt, bề mặt giãn nở với tốc độ nhanh, dẫn đến rạn nứt.
- Lắp đặt Piston có hình dạng đỉnh không phù hợp, chính xác, dẫn đến việc không tạo ra đủ áp lực nén.
- Do ảnh hưởng của việc cải thiện hiệu suất động cơ từ con Chip Tuning.
Đỉnh Piston bị vỡ mảng lớn
Nguyên nhân khiến cho đỉnh Piston bị vỡ mảng lớn là do những lực tác động từ bên trong buồng cháy của động cơ.
- Lắp đặt Piston sai cách, dẫn đến đỉnh bị lồi ra ngoài quá nhiều.
- Vòng đệm của đầu xi lanh lắp sai cách và đọng cặn carbon trên đỉnh quá nhiều.
- Khe hở giữa Xupap và đỉnh Piston quá hẹp.
- Thời gian đóng/mở Xupap bị sai lệch, không chính xác hoặc do bề mặt lõm tiếp xúc của Xupap với đỉnh Piston quá ngắn.
- Dây đai cam bên trong hệ thống động cơ gặp trục trặc hoặc do bị trượt.
Đỉnh Piston bị cháy rỗ, nóng chảy và bám muội than
- Hệ thống kim phun nhiên liệu gặp trục trặc như bị cứng, kẹt, rò rỉ,…
- Lượng nhiên liệu và thời điểm phun không chính xác khiến Piston nén nhưng không tạo ra đủ áp lực, khiến quá trình cháy diễn ra kém hiệu quả, từ đó hình thành nên muội than.
- Thời gian mở Xupap không phù hợp, gây ảnh hưởng tới quá trình nạp/xả khí.
- Thời gian đánh lửa trễ, van giảm áp bị lỗi trong quá trình bơm nhiên liệu.
Tham khảo thêm: Ký hiệu đèn pha ô tô
Đầu Piston ô tô bị hỏng
Đầu Piston giảm kích thước đường kính do quá nhiệt
- Sử dụng sai vòng đệm trên miếng lót, khiến cho khe hở giữa thành xi lanh và Piston không được bọc kín, đúng chuẩn, gây ra hiện tượng rò rỉ dầu.
- Vòi phun bị rò rỉ và nhỏ giọt sau khi hoàn thành quá trình phun nhiên liệu, kim phun bị nghẹt do thân kim phun bị cong vênh.
- Thời điểm phun nhiên liệu không chính xác, phù hợp hoặc do buồng đốt quá nóng.
- Lắp đặt Piston sai cách, dẫn đến hệ thống làm mát, bôi trơn hoạt động kém hoặc do dầu không đảm bảo chất lượng.
Đầu Piston bị vỡ vòng đai xéc măng
- Xéc măng và Piston lắp đặt không chính xác, độ mòn dọc trục của rãnh xéc măng quá lớn.
- Lực quán tính và ly tâm quá lớn, khiến áp suất bị chênh lệch và đẩy vòng đai xéc măng lên bề mặt trên của rãnh với áp lực mạnh hơn thông thường.
- Lượng nhiên liệu phun không phù hợp, gây tràn hoặc cháy không hết, có chỉ số octan thấp.
- Quá trình Xupap nạp/xả khí không kín, gây ra hiện tượng rò rỉ.
- Nhiệt độ của khí nạp hoặc động cơ quá cao, dẫn đến tình trạng quá nhiệt.
- Có lẫn dầu trong động cơ xăng, khiến chỉ số octan bị giảm, gây bể từng mảng đai xéc măng và thủng đầu của Piston.
Đầu và thân Piston bị mài mòn, trầy xước do bụi bẩn
- Bộ lọc dầu hoạt động kém, khiến cho nhiều bụi bẩn lọt vào bên trong.
- Do cặn carbon đóng trên đỉnh Piston lọt xuống.
- Nhiên liệu phun không được sạch sẽ, khiến Piston dễ bị mài mòn, trầy xước dẫn đến phải thay mới.
Thân Piston ô tô bị hỏng
Thân và đỉnh Piston bị mòn, không đối xứng (mòn xéo)
- Do thanh truyền bị xoắn, uốn cong hoặc do chốt Piston bị lệch.
- Lòng xi lanh không thẳng và khe hở ổ trục thanh truyền quá rộng.
Thân Piston bị bào mòn mỏng 45o
- Việc bôi trơn không đủ cho ổ trục, cơ cấu trục khuỷu thanh truyền,… dẫn đến việc khởi động động cơ không được ổn định.
- Lắp đặt thanh truyền và chốt Piston không chính xác.
Xéc măng dầu của Piston bị mài mòn theo dạng xuyên tâm hoặc hình oval
- Do áp suất nén không đủ, nhiên liệu phun bị thừa hoặc kém chất lượng.
- Piston lắp đặt sai, dư so với tiêu chuẩn và ống lót xi lanh có đóng cặn bẩn, gây ra tình trạng quá nhiệt, phá hủy màng bôi trơn.
- Hệ thống làm mát gặp trục trặc hoặc thiếu dầu bôi trơn.
- Chất phụ gia làm mát dầu động cơ có chất lượng kém khiến cho việc đánh lửa bị trễ.
- Đầu kim phun gặp vấn đề như: lỗi, rò rỉ,… hoặc bộ lọc khí, bộ tăng áp bị tắc nghẽn, lỗi.
Ống xi lanh bị hỏng
Thủng, ăn mòn ống lót xi lanh
- Sử dụng chất làm mát quá ít, không phù hợp, thiếu chất chống đông,…
- Nhiệt độ ống xi lanh hoạt động quá cao trong một thời gian dài, phớt làm kín ống bị mòn hoặc hở.
- Do vành đai xéc măng bị gãy hoặc có lẫn kim loại trong dầu bôi trơn.
Thành xi lanh bị lõm, mài mòn và trầy xước
- Do nhiên liệu phun tràn, rò rỉ vào buồng đốt quá nhiều và thường xuyên chạy không tải, chạy quãng ngắn.
- Hệ thống luân hồi khí thải EGR gặp vấn đề.
- Thành xi lanh bị mài mòn theo chiều ngang và dọc do tác động lực từ xéc măng, Piston.
- Do Piston bị kẹt bên trong xi lanh, tiếp xúc với vật cháy, chốt Piston tháo lắp không đúng cách và nhiệt độ thay đổi đột ngột.
Tham khảo thêm: Máy khởi động
Tại sao cần phải thay Piston ô tô bị hỏng?
Như đã đề cập trên, Piston ô tô bị hỏng tới từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ảnh hưởng nhất định đến hệ thống động cơ, khiến cho xe vận hành kém đi so với thông thường.
Việc sửa chữa và khắc phục tình trạng Piston ô tô bị hỏng sẽ giúp cho hệ thống động cơ hoạt động hiệu quả, trơn tru và mang lại hiệu suất vận hành ổn định cho chiếc xe. Bên cạnh đó, khi Piston ô tô bị hỏng được thay mới sẽ giúp đảm bảo an toàn cho cả người và xe trong suốt quá trình vận hành.
Tham khảo thêm: Má phanh ô tô
Cách khắc phục Piston ô tô bị hỏng
Để khiến cho hiệu suất vận hành của xe luôn được ổn định, an toàn, người dùng cần thực hiện việc bảo dưỡng định kỳ cho xe. Bên cạnh đó, cần tiến hành thay nhớt, dầu bôi trơn thường xuyên, giúp cho động cơ làm việc êm ái và nhịp nhàng.
Ngoài ra, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của xe, cần tiến hành kiểm tra hoặc đem ra gara bảo dưỡng để khắc phục kịp thời. Cần tiến hành vệ sinh sạch sẽ cho các bộ phận của động cơ xe, tránh bụi bẩn bám vào làm giảm hiệu suất vận hành.
Người dùng có thể quan sát lỗi Piston ô tô bị hỏng bằng bằng mắt thường hoặc dùng kính phóng đại. Có thể kiểm tra các vết rạn nứt, vỡ, nóng chảy trên Piston hoặc dùng thanh kim loại gõ nhẹ vào xe, nếu phát ra tiếng rè đó là dấu hiệu của Piston đang gặp trục trặc.
Bài viết trên là toàn bộ những nguyên nhân Piston ô tô bị hỏng và cách khắc phục phù hợp. Qua đó, giúp người dùng dễ dàng nhận biết và xử lý đúng cách, đảm bảo độ an toàn, hiệu suất làm việc của động cơ xe. Bên cạnh đó, việc sử dụng phụ tùng động cơ chất lượng, phù hợp sẽ giúp cải thiện khả năng vận hành của xe được ổn định hơn. Hãy liên hệ ngay với Phụ Tùng Đại An để được tư vấn thêm thông tin chi tiết.
Để lại một phản hồi