Có nhiều người luôn tự hỏi motor giảm tốc là gì, thông số kỹ thuật motor giảm tốc ra sao và ý nghĩa của nó? Đặc điểm, nguyên lý vận hành của motor giảm tốc như thế nào? Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn về các nội dung trọng tâm nhất về motor giảm tốc. Từ đó, sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về motor giảm tốc cũng như các vấn đề liên quan tới thiết bị này.
1.Tìm hiểu về motor giảm tốc ?
Tên gọi motor giảm tốc phần nào giúp bạn hiểu được mục đích sử dụng của nó là gì. Một động cơ giảm tốc bao gồm động cơ điện và hộp giảm tốc.
- Động cơ điện 3 pha có cấu tạo gồm 2 phần chính đó là Roto và Stato. Cấu tạo của stato bao gồm các cuộn dây của ba pha điện quấn trên lõi sắt thành một vành tròn để tạo ra từ trường quay còn Roto thì lại có dạng trụ đóng vai trò là một cuộn dây quấn trên lõi thép.
- Hộp giảm tốc bên trong chứa bộ truyền động, được dùng để giảm vận tốc ở góc, tăng mức momen xoắn và là bộ phận trung gian giữa động cơ điện với bộ phận làm việc của máy công tắc. Đầu còn lại của hộp giảm tốc nối với dây tải.
2.Chức năng cơ bản của motor giảm tốc.
Chức năng chính của thiết bị này là hãm, giảm tốc độ của vòng quay và thiết bị này có cơ cấu truyền động bằng cách ăn khớp trực tiếp, với tỉ số truyền không đổi.Việc hãm và giảm tốc độ của vòng quay và các thiết bị, còn được sử dụng để hãm vận tốc ở góc và tăng lực mô men xoắn và là bộ máy trung gian ở giữa motor và bộ phận làm việc của máy công tắc.
3. Nguyên lý vận hành của motor giảm tốc diễn ra như thế nào?
Motor giảm tốc hoạt động theo một nguyên lý nhất định như sau: khi muốn số vòng quay tại trục ra của hộp số giảm tốc nhỏ, ta chỉ cần tốn ít chi phí khi lắp thêm hộp số giảm tốc vào phần động cơ điện, mà từ đó có thể thay đổi số vòng quay tại trục ra một cách linh hoạt hơn nhiều. Ngoài ra còn một số yếu tố nữa là lực moment xoắn, rất khó chế tạo 1 động cơ điện có số vòng quay và momen xoắn theo ý muốn. Lý thuyết vật lí gọi đây là tỉ số truyền, số vòng quay và momen xoắn có tỉ lệ nghịch với nhau.
4. Thông số để đánh giá motor giảm tốc và phân loại.
Một vài thông số cốt lõi :
+) Công suất hoạt động
+) Tỷ số truyền động
+) Kiểu dáng thiết bị
Dựa vào kiểu dáng bên ngoài có thể gộp chung hai dạng motor giảm tốc phổ biến nhất thị trường hiện nay :
+) Motor giảm tốc kiểu bánh răng côn hoạt động theo kiểu truyền động bánh răng côn. Ưu điểm của dòng này là có momen truyền động lớn, trục ra có hướng vuông góc với trục vào động cơ điện
+) Motor giảm tốc kiểu song song: là loại động cơ giảm tốc theo kiểu truyền động bánh răng thẳng theo đường song song, có đầu giảm tốc của trục ra song song cùng hướng hoặc khác hướng so với trục vào của motor.
5. Một vài lưu ý để vận hành motor giảm tốc an toàn.
- Trước khi sử dụng, đóng điện cần kiểm tra xem mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc có hư hỏng hay rò rỉ điện không.
- Xác định mức điện áp mà loại mô tơ của bạn có thể sử dụng và cung cấp đúng. Nguồn điện cấp cho mô tơ phải đúng theo sơ đồ mạch điện quy định về an toàn.
- Trong quá trình vận hành mô tơ giảm tốc đó phải được lắp đặt cố định một cách chắc chắn, vững chãi. Tuyệt đối, không để motor xả ra hiện tượng rung lắc trong khi hoạt động
- Kiểm tra xem các phụ kiện đi kèm đã lắp đúng và đủ chưa
- Mô tơ giảm tốc phải được đặt vào vị trí khô ráo.
- Không nên để mô tơ chạy quá công suất giới hạn của nhà sản xuất.
- Chọn dây dẫn, ổ cắm điện phải phù hợp, tương ứng với mức công suất của mô tơ.
- Dầu bôi trơn phải cung cấp đủ mức quy định mới tiến hành cho mô tơ hoạt động
- Phải có các thiết bị hỗ trợ bảo vệ quá tải dòng, quá tải áp, bảo vệ mất pha cho động cơ như: MCCB, MCB,Contactor, Relay nhiệt.
- Trong khi hoạt động phải đảm bảo các thông số của motor không vượt quá mức khuyến nghị của nhà sản xuất ghi trên nhãn sản phẩm.
Cách bảo dưỡng đúng kỹ thuật cho mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc :
- Để mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc hoạt động hiệu quả, bền bỉ ít có hư hỏng xảy ra, ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc vận hành sử dụng trên bạn còn cần phải thường xuyên bảo dưỡng vệ sinh.
- Thường thì nên thay dầu nhớt lần đầu cho thiết bị giảm tốc của mình sau khi hoàn tất quá trình hoạt động, làm việc được khoảng 500 giờ và các lần thay kế cứ sau khi máy làm việc được khoảng 2500 giờ tiếp theo thì ta lại thay dầu nhớt bôi trơn cho nó một lần nữa.
- Trong lúc bảo dưỡng ta cũng có thể điều chỉnh tùy thuộc vào môi trường, hiệu suất làm việc, loại động cơ và loại dầu nhớt đang dùng.
Mọi nhu cầu tư vấn, mua motor giảm tốc xin vui lòng liên hệ CÔNG TY TNHH MTV TBTĐ VĨNH THÀNH chúng tôi là đơn vị sẽ phục vụ và giải đáp mọi vấn đề của quý khách.
Thông tin liên hệ:
– Địa chỉ: 45 Đỗ Văn Dậy, Xã Tân Hiệp, Huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh
– Hotline: 0983 381 878
– Website: https://vtmc.com.vn/
Để lại một phản hồi