Từ khóa là yếu tố cốt lõi của công trình SEO. Việc bạn nhờ một dịch vụ SEO đẩy từ khóa dài hay ngắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng lên Top và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Vậy, chính xác đâu là thời điểm thích hợp để dùng từ khóa ngắn và từ khóa dài? Tất cả sẽ được bóc tách rõ ràng qua từng phần trong bài viết này.
Từ khóa ngắn – chặng đường dài
Từ khóa ngắn mang ý nghĩa chung chung. Người dùng thường search kiểu từ khóa này khi chưa có hiểu biết cụ thể về một vấn đề. Hiện tại, họ chưa định hình rõ hành vi như: mua, thuê, tải về,…
Nhìn chung, từ khóa ngắn có mức độ cạnh tranh cao hơn từ khóa dài. Nếu bạn search “du lịch”, kết quả hiển thị lên tới trên 79 triệu kết quả. Bạn phải dùng bao nhiêu nguồn lực nhằm vượt qua chừng ấy kết quả? Quá căng thẳng đúng không nào?
Trong khi đó, nếu có ý muốn đi du lịch Phú Quốc, bạn sẽ chỉ search “du lịch” chứ? Dĩ nhiên là không. Cụm từ thích hợp được dùng là: du lịch Phú Quốc giá rẻ, du lịch Phú Quốc tháng 12, vé máy bay du lịch Phú Quốc,.. Khi đã tìm kiếm ở mức độ cụ thể như thế này đồng nghĩa với khả năng bạn sẽ chi tiền rất cao.
Với từ khóa ngắn rất khó để tiếp cận những nhu cầu tìm kiếm chi tiết. Đến đây, bạn đã hiểu vì sao từ khóa ngắn có tỉ lệ chuyển đổi mua hàng thấp hơn nhiều so với từ khóa dài rồi nhỉ!
Thế nhưng, vì sao từ khóa ngắn lại hấp dẫn nhiều người? Thứ nhất, chúng chứa thị trường rộng lớn, là miếng bánh béo bở với bất kì nhà kinh doanh nào. Thứ hai, chúng vẫn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm mở rộng. Ví dụ từ “dịch vụ SEO” nằm trong: dịch vụ SEO chuyên nghiệp, giá dịch vụ SEO web,…
Càng béo bở, càng bị giành dựt. Đây là cuộc chơi dành cho những ông lớn đã làm SEO một thời gian dài. Chẳng khác gì lấy trứng chọi đá khi người chơi mới muốn xông vào trận địa từ khóa ngắn.
Từ khóa dài – đường đi tắt
Từ khóa dài là sự phân hóa cụ thể cho từ khóa ngắn. Chúng thể hiện rõ mong muốn của người dùng trong việc tìm kiếm. Do đó, bạn dễ dàng tìm thấy đối tượng mục tiêu giữa vô vàn biển người.
Giờ chúng ta thử search 2 từ khóa có độ dài khác nhau: “dịch vụ SEO” và “dịch vụ SEO website“.
Từ hai kết quả trên, chúng ta thấy từ khóa càng dài càng có số lượng kết quả Google trả về càng ít hơn. Mức độ cạnh tranh thấp hơn giúp bạn dễ làm SEO hơn. Tuy nhiên, từ khóa quá dài đến mức rất ít hoặc không có người dùng nào đụng đến thì cũng không được. Lên Top dễ nhưng cần có lượng người tìm kiếm phù hợp mới đem về đơn hàng.
Từ khóa dài giúp website dễ lên Top hơn, khả năng chuyển đổi cao hơn, tốn ít công sức và tiết kiệm ngân sách hơn.
Khi nào “ngắn”, khi nào “dài”?
Như đã phân tích ở trên, đấu với các ông lớn cùng ngành không phải là sự lựa chọn khôn ngoan. Nếu bạn mới chập chững làm SEO thì hãy bắt đầu với từ khóa dài. Bởi vốn dĩ trong chúng đã chứa từ khóa ngắn, nên khi các từ khóa dài lên Top cũng sẽ kéo theo sự thăng hạng cho từ khóa ngắn. Trước mắt, bạn cần tránh “đánh” trực tiếp với các đối thủ “khủng”. Thay vào đó ta nên đi từ thị trường nhỏ hơn rồi mở rộng ra dần sau này.
Chỉ nên đầu tư vào từ khóa ngắn khi bạn sở hữu khả năng tài chính và tiềm lực SEO mạnh. Lúc này, việc song hành cả hai loại từ khóa ngắn và dài càng làm tăng lợi thế SEO.
Trong kinh doanh, chúng ta cần cân nhắc về nguồn lực bản thân mà chọn cho mình đối thủ phù hợp. Với từ khóa bạn cũng nên áp dụng tương tự. Làm SEO là một chặng đường dài hơi, bạn cần vạch rõ chiến lược cho từng giai đoạn. Nếu bạn cảm thấy khó có thể sắm cho mình “đội ngũ tại gia” chất lượng, hãy nhờ đến sự tư vấn của một công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp để an tâm với ngân sách đã bỏ ra.
Để lại một phản hồi