Bạn nên vung tiền cho dịch vụ SEO: mũ trắng, mũ đen hay mũ xám?

Nên chọn trường phái dịch vụ SEO nào?

Đứng giữa hàng trăm công ty dịch vụ SEO, bạn sẽ quyết định chi tiền cho ai? Trước tiên, chúng ta cần hiểu và phân biệt được 3 loại công ty SEO và mức độ hiệu quả của nó đối với website. Sau đó đến lượt bạn chịu trách nhiệm cho quyết định đúng – sai của mình.

3 loại dịch vụ SEO chủ doanh nghiệp nhất định phải biết

SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám.

SEO mũ trắng: đây là màu đại diện cho chính nghĩa. Họ tuân thủ những nguyên tắc mà Google đưa ra, mọi hoạt động SEO đều hướng tới: người dùng là trên hết. Từ đó giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu khác: tăng nhận biết, tăng doanh số,… Làm SEO theo hình thức mũ trắng đòi hỏi nhiều công sức, nhân lực và thời gian hơn hai loại còn lại. Nhưng thành quả đạt được lại bền vững hơn.

SEO mũ đen: ngược với mũ trắng, màu đen đại diện cho bóng tối, cho những hành động sai trái. Nhóm này dùng các kỹ thuật để “vượt luật” Google, đưa từ khóa lên Top siêu nhanh. Họ chỉ quan tâm tới các thuật toán của bộ máy tìm kiếm mà bỏ lơ người dùng. Họ dùng số lượng đè chất lượng. Và bạn biết đấy, người dùng mới là mấu chốt trả tiền cho bạn, còn Google chỉ khiến tiêu hao thêm ngân sách mà thôi.

SEO mũ xám: một màu được pha trộn giữa trắng và đen. Nói tới đây chắc bạn cũng đoán được sơ sơ về thể loại này. Ranh giới của mũ đen và mũ trắng bị mờ nhạt và pha trộn vào nhau. Kết quả từ khóa lên Top nhanh hơn mũ trắng và ít bị “dính phạt” hơn mũ đen. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những nguy hiểm cho website khi không sử dụng khéo léo.

Về cách thức SEO chi tiết của mỗi loại đã có vô vàn bài viết khác chỉ ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào đánh giá chúng. Nhờ đó, bạn có thể quyết định lựa chọn dịch vụ SEO một cách đúng đắn và hiệu quả.

Mạnh – Yếu: con dao hai lưỡi. Lưỡi nào sắc hơn?

Mạnh – yếu: con dao hai lưỡi. Lưỡi nào sắc hơn?

Mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Khi bạn hiểu được, bạn sẽ biết cái nào phù hợp với mình.

Điểm mạnh Điểm yếu
Mũ đen
  • Thứ hạng website tăng nhanh trong ngắn hạn
  • Chi phí thấp

 

  • Thứ hạng đạt được không bền vững
  • Độ nguy hiểm cao: dễ dàng bị phát hiện“phạm luật” và website có thể bị
    loại ra khỏi kết quả tìm kiếm mãi mãi
  • Người dùng không có trải nghiệm tốt.
    Chất lượng nội dung yếu
Mũ xám
  • Tốc độ đạt thứ hạng trung bình
  • Người dùng có trải nghiệm khá tốt
  • Chi phí trung bình
  • Độ nguy hiểm thấp hơn SEO mũ đen,
    nhưng vẫn có khả năng bị Google phạt.
  • Rủi ro cao trong tương lai, có thể bị
    những luật mới của Google hạn chế
Mũ trắng
  • An toàn
  • Thứ hạng website bền vững hơn. Là chiến lược lâu dài để đầu tư
  • Cần thời gian lâu hơn mũ xám và mũ đen
    để từ khóa lên Top
  • Chi phí cao hơn vì cần đầu tư chất xám
    cho sáng tạo nội dung (thu hút, giữ chân và thuyết phục người đọc mua hàng)

Bây giờ, bạn đã có thể phân biệt được 3 trường phái SEO: mũ đen, mũ xám và mũ trắng. Hãy tìm hiểu và xác định công ty cung cấp dịch vụ SEO bạn muốn chọn thuộc loại nào. Kết quả nhận được là do chính bạn quyết định.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*