Google Bot – “Chú bọ” bò tìm nội dung

Google Bot – “Chú bọ” bò tìm nội dung.

Google Bot hay còn gọi là Google Spider, một trong những thuật toán đi đầu của quá trình index. Và bạn biết không, các dịch vụ SEO có thể tác động vào quá trình này nhằm thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn, thu ngắn thời gian đưa từ khóa lên Top search.

Google Bot là gì?

Google Bot (con bọ) hay còn được gọi là Google Spider (con nhện). Đây là một cách gọi hình tượng hóa cho cách thức làm việc của một phần mềm của Google. Phần mềm này có nhiệm vụ phát hiện website mới, những bài viết mới trên website của bạn và lưu bản sao về hệ thống lưu trữ.

Spider lần mò theo những đường link để tìm nội dung từ các trang web.

Bạn có thể tưởng tượng các link liên kết và sitemap là mạng nhện. Thuật toán của Google như những chú nhện. Chúng lần mò theo những sợi tơ nhện là các link để tìm đến trang web. Sau đó, chúng sẽ ghi nhớ nội dung trên web (word, code và các tài nguyên khác) và chuyển về trung tâm dữ liệu.

Như vậy, Google Bot là thuật toán để tìm kiếm, phát hiện và lấy dữ liệu nội dung website về lưu trữ trên hệ thống máy chủ của Google.

Google Bot: thành viên đi đầu của Google Index

Mục tiêu của “Gu-gồ” là cung cấp nội dung tốt nhất cho người dùng. Để làm được điều đó, Google phải xếp hạng các bài viết cùng chủ đề. Vậy trước tiên, nó cần thu thập tất cả nội dung mới về. Và Google Bot thực hiện nhiệm vụ này. Tất cả dữ liệu được lấy về là một tổ hợp lộn xộn nguyên bản.

Bây giờ, khi đã có nội dung trong hệ thống, tiếp theo sẽ bước sang giai đoạn xử lý chúng. Bạn có thể tưởng tượng bạn có một kho sách lộn xộn, để dễ tìm kiếm bạn cần phân loại chúng. Công đoạn này tương tự với việc lập chỉ mục trong việc xử lý nội dung của Google. Cuối cùng là đánh giá và xếp hạng chúng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Google Bot là thuật toán mở đầu cho quá trình index.

Toàn bộ quá trình trên là quá trình index. Còn Google Bot là thuật toán mở đầu cho quá trình này.

Dịch vụ SEO làm gì để “mồi” Google Bot?

Các Spider hoạt động theo nguyên tắc link to link.

Có hai trạng thái hoạt động của các “chú nhện”: chủ động và bị động.

Các Spider chủ động bò lên tất cả các đường link mà chúng thấy theo nguyên tắc: link to link. Đồng thời, khi đã phát hiện ra website của bạn thì mỗi khi bạn có nội dung mới, chúng sẽ chủ động lấy về (tùy theo tình trạng website mà “chú nhện” ấy tìm thấy nội dung mới nhanh hay chậm).

Để đẩy nhanh tốc độ Spider tìm thấy bạn, các dịch vụ SEO sẽ có những tác động dựa trên nguyên tắc link to link. Đây là trạng thái bị động của “nhện”. Dịch vụ SEO sử dụng nhiều backlink trỏ về trang đích. Như vậy, Spider sẽ dễ dàng tìm thấy, bò qua link và đi vào trang đích.

Ngoài ra, họ còn có thể chủ động khai báo với Google rằng có một bài viết mới thông qua một số công cụ. Khi bộ máy tìm kiếm nhận được tin, tự khắc có Spider tìm đến theo sự khai báo.

Kết luận

Google Bot là thuật toán để tìm kiếm và lấy nội dung trên các website về. Đó là bước tiên phong của quá trình index. Các dịch vụ SEO có thể chủ động bằng một số thao tác để “mời gọi” các Spider tìm đến trang mục tiêu mà bạn muốn index.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*