Dịch vụ SEO, vấn đề tranh cãi là đi thuê hay tự mình cày cuốc. Bởi vì mỗi bên đều có những ưu điểm riêng của mình. Vậy bạn tự làm hay đi thuê dịch vụ SEO???
Nên thuê dịch vụ SEO hay tự làm SEO?
Đây là bài toán khó muôn thuở, không chỉ riêng phòng SEO mà là của toàn bộ phận Digital Marketing. Sẽ không có một câu trả lời nào chung cho tất cả vấn đề trên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra ưu nhược điểm của mỗi trường hợp. Bên cạnh đó còn có những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn. Hy vọng rằng sẽ giúp ít được cho mọi người nhé!
SEO Inhouse (Tự thân cày cuốc và kiểm soát)
SEO Inhouse
Thuê nhân viên chính thức hoặc cộng tác viên thực hiện công việc SEO dưới sự kiểm soát của bạn. Phương án này sẽ thật phù hợp nếu bạn có kiến thức và am hiểu về SEO. Nếu thật sự muốn quản lý chặt chẽ mọi “đường đi nước bước” trong dự án SEO. Hạn chế tối đa về những rủi ro trong lâu dài. Lợi ích khác của việc tự làm SEO mang đến là:
- Có thể chủ động về việc thay đổi từ khóa và phương án.
- Bạn cũng là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, khách hàng, các vấn đề pháp lý trong ngành hàng
- Làm Inhouse sẽ quản lý được các vấn đề về nội dung, tránh nói sai về sản phẩm. Cũng như tránh việc vi phạm các vấn đề pháp lý do quảng cáo sai sự thật.
- Quản lý được các KPI một cách chính xác và tránh các trường hợp bị báo cáo ảo. Bởi vì khi làm việc với các Agency không uy tín thì sẽ không tránh khỏi. Thậm chí là tránh các trường hợp SEO làm bẩn để kịp Deadline/KPI
- Bạn sẽ điều chỉnh các đầu việc nhanh chóng khi có vấn đề phát sinh. Bởi không cần phải thông qua người khác. Nếu bạn làm với Agency, sẽ phải thông qua các quy trình Client -> Account -> Executive -> phản hồi lại Client.
- Chi phí sẽ được chủ động và hợp lý
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên. Cũng có một trong các nhược điểm sau:
- Bạn sẽ dễ bị vấn đề với công cụ hỗ trợ như là bị yếu. Các Agency thường sẽ có nhiều công cụ chuyên môn để hỗ trợ cho việc SEO hơn. Việc mà Client chi ra một khoản tiền lớn cho các tool hỗ trợ SEO là khó khăn. Agency thì dễ dàng hơn vì họ mua tool để làm cho nhiều Client cùng một lúc.
- Dễ bị đi vào lối mòn tư duy của một SEO manager. Khi làm việc với các Agency, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều trường phái SEO, nhiều tư duy SEO. Điều này giúp cho đôi khi bạn đạt được những kết quả ngoài sức tưởng tượng.
- Bạn sẽ tốn không gian chỗ ngồi và cơ sở vật chất cho nguyên team SEO
SEO Outsource – Thuê dịch vụ SEO bên ngoài
SEO Outsource
Phương án này thì phù hợp với hầu hết mọi doanh nghiệp. Nhất là những doanh nghiệp nhỏ lẻ và đang phát triển. Chưa có đủ nguồn lực và tài chính để tự làm SEO. Các công ty cung cấp dịch vụ SEO sẽ có một đội ngũ nhân viên chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Chắc chắn là bất kì một đơn vị kinh doanh nào cũng muốn để lại niềm tin cho khách hàng. Bởi vì thế, những dự án SEO thuê bên ngoài sẽ đạt được hiệu quả tốt và nhanh chóng.
Những công ty làm SEO uy tín, họ sẽ đưa ra chính sách đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Ngoài ra, thuê dịch vụ SEO bên ngoài, dĩ nhiên sẽ ngược với trường hợp bạn tự làm.
Vậy tự làm SEO hay đi thuê dịch vụ là tốt
SEO là một trong những hoạt động tương đối đặc thù so với các hoạt động khác trong mảng Digital. Lĩnh vực này chỉ cần 1 người để cân Adword, một người cân Design và một người Facebook. Tuy nhiên sẽ không bao giờ có chuyện một người cân được team SEO. Vì bản chất của SEO là các hoạt động lấy công làm lãi. Chỉ dùng sức người và kiến thức nhằm thay thế chi phí quảng cáo. Vì vậy, chắc chắn một điều rằng làm SEO là phải theo team.
Dịch vụ SEO nào tốt?
Khi phải tính đến bài toán về In-Out, bạn cần phải đánh giá về 3 vấn đề:- Bạn phải đánh giá chính xác vai trò và quy mô bộ phận digital của mình như thế nào. Doanh nghiệp của bạn cần chú trọng vào Digital. Ngân sách của Digital chiếm bao nhiêu % trong tổng ngân sách của Marketing. Bạn phải có dự trù quỹ nhân sự khoảng bao nhiêu người cho Digital.
- Bạn đánh giá về vai trò của Seo trong tổng thể digital như thế nào?
- Đối với các ngành hàng/lĩnh vực của bạn và các công cụ tìm kiếm có thật sự quan trọng. Cần phải tập trung vào quảng cáo hiển thị (Display ads) hay quảng cáo tìm kiếm (Search ads). Nếu tập trung vào quảng cáo tìm kiếm thì bạn sẽ dành ngân sách cho Adword hay SEO.
Để lại một phản hồi