7 Sai Lầm Chọn Keyword Của Dịch Vụ SEO Thiếu Chuyên Nghiệp

Sự sai lầm trong việc lựa chọn keyword của một dịch vụ SEO thiếu chuyên nghiệp sẽ phá tan toàn bộ chiến dịch SEO. Hãy để ý xem từ khóa của bạn có mắc phải những lỗi sau không nhé.

Sai lầm 1: Nghĩ gì chọn nấy

Vừa bắt tay vào chiến dịch, những SEOer “dỏm” dạo vài vòng trên Google thấy từ khóa nào thuận mắt liền lấy luôn. Thậm chí họ có thể suy nghĩ vài giây, liệt kê vài từ trong đầu rồi chốt cái roẹt. Xây nhà quan trọng nhất phải vững móng. Vậy mà công việc “dựng móng” nghiên cứu từ khóa lại bỏ qua. Đây là sai lầm cực kỳ nghiêm trọng. Keyword là linh hồn để đẩy lên Top Search, nhưng từ khóa không tốt thì chắc chắn làm nhiều cũng không ăn nhằm gì.

Lựa chọn từ khóa hiệu quả không đơn giản chỉ bằng ý nghĩ “có vẻ dùng được”. Nó phải được xây dựng dựa trên quá trình đầu tư nghiên cứu nghiêm túc từ một dịch vụ SEO chuyên nghiệp.

Sai lầm 2: Khách hàng là ai? – Không biết!

Tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan đến khách hàng phải luôn lấy họ làm trung tâm. Có hiểu họ, bạn mới thỏa mãn được họ. Hiểu càng sơ sài càng có ít cơ sở để lựa chọn và đánh giá từ khóa. Website dùng từ khóa “thuốc trị muỗi”, nhưng khách hàng của bạn lại search “thuốc xịt muỗi”. Lúc này, từ khóa của bạn coi như đẩy lên Top cho mình bạn search. SEOer chỉ chăm chăm vào kỹ thuật mà quên mất khách hàng, thất bại đang đến rất gần.

Lắng nghe khách hàng và thấu hiểu họ sẽ giúp bạn đánh trúng mục tiêu.

Ngoài ra, có những từ khóa sẽ giúp bạn thu hút rất nhiều lượt truy cập web, nhưng không mang về đơn hàng. Bởi những người vào website không phải khách hàng mục tiêu bạn muốn nhắm đến. Bạn đang bán nước hoa cao cấp, từ khóa “nước hoa giá rẻ” vốn không dành cho bạn.

Sai lầm 3: Cứ quẩn quanh với từ khóa chuyên ngành

Những gì bạn biết không có nghĩa là khách hàng sẽ biết, đặc biệt là với các từ khóa chuyên ngành. Sự lơ là của công ty dịch vụ SEO yếu kém về vấn đề này dễ dẫn đến việc loay hoay trong mớ từ mà khách hàng chẳng bao giờ đụng đến. Từ khóa của bạn bỗng trở thành vườn hoa không người ngắm. Theo bạn, người ta sẽ tìm kiếm “hoạt chất Trimetazidin” hay “thuốc trợ tim”?

Sai lầm 4: Bỏ qua yếu tố vùng miền

Người miền Bắc gọi “chà bông” là “ruốc”.

Mỗi vùng khác nhau sẽ có những khác biệt trong cách dùng từ. Do đó, khi muốn thu hút khách hàng ở vùng miền nào, bạn cần xem xét thêm yếu tố ngôn ngữ ở vùng miền đó. Có thể với từ khóa “chà bông cá hồi” sẽ thành công ở miền Nam. Nhưng keyword này lại ít được tìm kiếm ở miền Bắc vì họ gọi chà bông là “ruốc”. Tùy thuộc đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu, bạn cần nhập gia tùy tục với cách dùng từ ở đó.

Sai lầm 5: Đâm đầu vào từ khóa cạnh tranh cao

Thử tưởng tượng, nếu bạn mới bắt đầu SEO cho một từ khóa đã có nhiều đối thủ sử dụng, bạn có đủ khả năng để đẩy thứ hạng của họ xuống không? Trong khi đó, đối thủ của bạn cũng đã dành nhiều nguồn lực mới leo lên được vị trí cao. Đội ngũ SEO của họ cũng mạnh y như thứ hạng họ đang có. Chẳng dễ dàng gì để bạn đặt chân vào một vị trí tốt trên kết quả tìm kiếm. Đây là con đường phí sức, phí công và phí ngân sách.

Ngay bây giờ, bạn hãy thử search “đồ gỗ cao cấp” sẽ có khoảng 2 triệu kết quả hiển thị trên Google. Con số này cho thấy mức độ cạnh tranh kinh khủng của từ khóa này. Còn chỗ nào để bạn chen chân?

Sai lầm 6: Càng rộng càng tốt

Từ khóa ngắn, mang tính bao quát thường tập hợp quá nhiều những nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn như “kem dưỡng da” là một từ khóa chung chung. Trong khi khách hàng của bạn có nhu cầu ở mức độ cụ thể hơn như: kem dưỡng da ban đêm, kem dưỡng da chống nắng, mua kem dưỡng da ở Sài Gòn, kem dưỡng da mặt, kem dưỡng da toàn thân,… Nếu không thu hẹp phạm vi đối tượng lại, bạn sẽ làm SEO trong trạng thái mò kim đáy biển.

Sai lầm 7: Quên cập nhật thời thế

Kinh doanh phải xem thời thế. Xã hội đang thay đổi từng ngày, sẽ có những khái niệm mới ra đời. Chắc bạn vẫn nhớ ngày trước người ta chỉ biết đến điện thoại di động bình thường, hay còn được gọi vui là “cục gạch”. Bây giờ thì sao? “Smartphone” đã lan rộng đến đời sống thường ngày của chúng ta.

Ngôn ngữ không đứng yên. Theo thời gian, sẽ có những khái niệm mới ra đời.

Từ khóa cũng phải xem thời thế. Các SEOer lười cập nhật xu hướng xã hội có thể sẽ chọn cho bạn những từ khóa lỗi thời, những từ khóa thời cha chú đấy!

Keyword là linh hồn của SEO, đòi hỏi cần phải dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Ông cha ta nói rất đúng: biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Biết người: bạn cần hiểu khách hàng, hiểu đối thủ. Biết ta: bạn cần hiểu thế mạnh và hạn chế của chính mình. Công việc kinh doanh có quá nhiều thứ để lo. Nếu bạn không thể trang bị cho mình một đội ngũ SEO mạnh tương ứng với chi phí lương thưởng cao, hãy nhờ đến một công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn bằng kinh nghiệm và chuyên môn tốt nhất với mức phí hợp lý hơn.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*