Dịch vụ SEO có sự tác động mạnh đến quá trình mua hàng của người dùng internet. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Muốn tối đa doanh thu, một mình SEO là không thể!
Trước khi internet xâm nhập đời sống công dân toàn cầu
Khi chưa có internet, quá trình để dẫn đến kết quả mua một món hàng hay dịch vụ được tóm gọn trong mô hình: AIDMA. Các nhà maketing của chúng ta đã áp dụng mô hình này để dẫn dắt khách hàng quyết định chi tiền.
AIDM là cụm từ viết tắt của:
- Attention: chú ý.
- Interest: thích thú. Desire: mong muốn.
- Memory: ghi nhớ.
- Action: hành động (mua hàng)
Ngân sách đầu tư để tác động vào từng giai đoạn rất lớn với: quảng cáo truyền hình, quảng cáo và PR trên báo giấy,… mức độ truyền miệng trong cộng đồng thấp.
Trong mô hình trên, quá trình truyền thông là một chiều và đi theo từng bước. Các marketer dùng các chương trình tác động đến khách hàng. Khách hàng ở thế bị động, họ gần như nhận thông tin từ phía công ty đưa đến thay vì tự chủ động tìm kiếm.
Sự thay đổi trong quá trình mua hàng
Nếu bây giờ bạn còn áp dụng mô hình AIDM, bạn đã quá lạc hậu. Từ khi internet xâm nhập vào đời sống công dân toàn cầu, hành vi của chúng ta đã thay đổi. Chúng ta có sự tương tác với nhiều nguồn thông tin. Chúng ta chủ động hơn trong quá trình tiếp cận thông tin. Nếu bạn muốn biết điều gì đó, đầu tiên bạn sẽ hỏi… Google. Sau đó có thể là hỏi mạng xã hội, các bài viết trên blog hay website,…
Năm 2004, Dentsu đã đưa ra mô hình mới AISAS. Đây là mô hình cho thấy sự tương tác và đa chiều trong hành vi của khách hàng. Nó phức tạp hơn và đòi hỏi người làm marketing phải vận hành khéo léo hơn.
Khung hành động của mô hình AISAS được mở rộng gồm: Search (tìm kiếm thông tin), Action (mua hàng), Share (chia sẻ, trao đổi thông tin). Nhìn vào đây bạn thấy sự chủ động của người dùng internet. Họ tham gia vào hoạt động tìm kiếm, trao đổi và chia sẻ thông tin.
Khách hàng ngày nay cẩn thận hơn rất nhiều trong quyết định chi tiền mua hàng. Họ không còn quá tin vào những lời ngon ngọt từ phía các công ty đưa đến. Họ cần thông tin từ nhiều nguồn để đánh giá, xác nhận và giảm rủi ro “tiền mất tật mang”.
Hai chữ S (search và share) là hai giai đoạn khách hàng bị tác động mạnh. Nó bao quát hành vi trên internet của khách hàng nhằm nhắm đến việc ra quyết định mua và đánh giá sau mua.
Dịch vụ SEO và Google Adwords sẽ giúp bạn tác động vào chữ S đầu tiên: search. Hơn 90% khách hàng của bạn tìm kiếm thông tin trên Google trước khi mua hàng. Nếu bạn không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, bạn đã đánh mất hơn 90% cơ hội tiếp cận khách hàng. Bạn nghĩ mình sẽ đánh mất bao nhiêu doanh thu tiềm năng?
Tuy nhiên, bạn hãy chú trọng dịch vụ SEO. Vì giữa quảng cáo Google Adwords và kết quả hiển thị tự nhiên, người dùng sẽ tin vào tự nhiên hơn.
Muốn tối ưu doanh thu, một mình SEO là không thể.
Đã gọi là mô hình/quy trình thì giữa các bước có sự gắn kết với nhau. Muốn tối ưu doanh thu, bạn cần tối ưu mỗi bước.
Có những người thắc mắc: từ khóa của tôi lên trang nhất Google nhưng sao doanh thu không có gì tiến triển. Hãy rà soát lại xem bạn có quên mất yếu tố nào trong mô hình AISAS không? Các hoạt động marketing không riêng lẻ, chúng phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau.
Hãy đặt ra câu hỏi: làm sao để…? Và đưa mỗi chữ cái lần lượt vào “…”. Một bức tranh tổng quan sẽ hiện ra.
Một lần nữa, bạn nên ghi nhớ: muốn tối đa doanh thu, dịch vụ SEO tổng thể phải phối hợp với toàn bộ chương trình marketing.
Để lại một phản hồi