Google hiện đang là trang tìm kiếm lớn nhất thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng (trên 90% người dùng internet sử dụng Google). Bằng cách nào các công ty dịch vụ SEO có thể tác động vào kết quả hiển thị trên Google?
Trước hết, bạn cần hiểu cách nó hoạt động như thế nào. Ở bài viết này, chúng ta sẽ có cái nhìn dễ hiểu nhất dành cho “dân không chuyên IT”.
1. Google Bot: những “con bọ” bò tìm nội dung
Để trả về kết quả cho người tìm kiếm một danh sách các website phù hợp nhất, theo một thứ tự xác định, Google phải thu thập thông tin về tất cả các website liên quan. Nói cách khác, những thông tin ấy chính là phiên bản HTLM .
Quá trình thu thập này được gọi với cái tên rất tượng hình: Google Bot (trình thu thập dữ liệu). Thực tế nó là phần mềm hoạt động giống như những “con bọ” bò trên một mạng lưới các link liên kết. Mạng lưới được tạo nên từ các URL đã được tìm thấy trước đó, và ngày càng tăng thêm nhờ sitemap (sơ đồ trang web) mà các nhà quản trị web cung cấp.
Với những URL mới tìm thấy, nội dung trên trang đó sẽ được thu thập về cho hệ thống kho dữ liệu trung tâm Google. Còn với những URL đã được ghi chú, “con bọ” sẽ thường xuyên ghé thăm cập nhật sự thay đổi. Việc ghé thăm nhanh hay chậm phụ thuộc vào mức độ tối ưu của trang web.
Một lưu ý nho nhỏ: Google không nhận trả tiền của bất kỳ ai nhằm thu thập dữ liệu trên web. Do đó, nếu bạn muốn dữ liệu của mình nhanh chóng có mặt trên hệ thống tìm kiếm thì bạn cần đến dịch vụ SEO tối ưu website.
2. Không được lộn xộn!
Khi bước vào một nhà sách, bạn cần tìm sách gì thì chỉ cần đến ngay chỗ đã sắp xếp thành từng khu vực theo chủ đề. Và kho chứa dữ liệu của Google cũng tương tự như vậy.
Dữ liệu được “con bọ” mang về vẫn là một bộ thông tin lộn xộn. Với lượng lưu trữ cực lớn, nếu không phân loại chúng, hẳn là rối rắm lắm đấy. Trải nghiệm người dùng luôn quan trọng nhất.ết quả trả về chậm sẽ khiến người dùng chuyển qua sử dụng công cụ tìm kiếm khác, như Bing chẳng hạn.
Do đó, mỗi dữ liệu đều cần lập chỉ mục để hệ thống dễ dàng truy cập ngay tức thì. Công việc này đưa đến kết quả là bảng index. Bảng index chứa tất cả các từ và vị trí của nó trên các trang web. Nhờ đó, khi truy vấn theo cụm từ khóa do người dùng gõ vào khay tìm kiếm trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều.
Dịch vụ SEO sẽ giúp bạn lựa chọn và cài các từ khóa vào tất cả những vị trí phù hợp trên website như nội dung bài viết, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả,… Điều này khai báo cho Google biết nội dung chính của trang và truy vấn đúng từ khóa bạn mong muốn.
>> Xem thêm dịch vụ SEO tổng thể: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-website-tong-the/
3. Bí mật đằng sau kết quả trả về cho người tìm kiếm
Các chỉ mục đã được lập sẵn. Tới lúc người dùng tìm kiếm bằng một cụm từ nào đó (từ khóa), ngay lập tức Google sử dụng thuật toán truy vấn đến các chỉ mục khớp với các trang. Sau đó đánh giá mức độ phù hợp dựa trên 200 yếu tố (số yếu tố thay đổi tùy theo sự thay đổi thuật toán) nhằm xếp hạng thứ tự xuất hiện khi kết quả trả về cho người dùng.
Các yếu tố đánh giá không được Google công khai. Tuy nhiên, với kinh nghiệm theo thời gian, các công ty dịch vụ SEO có thể xác định được những yếu tố cơ bản, cũng như luôn tìm hiểu không ngừng các thuật toán mới giúp website được tối ưu nhất.
Để lại một phản hồi