“Ăn thịt từ khóa” nghe có vẻ lạ, nhưng nó là hiện tượng thường xuyên xảy ra với các dịch vụ SEO yếu kém. Tìm hiểu thuật ngữ Keyword Cannibalization ngay để biết khi nào bạn đang mắc phải lỗi này.
Keyword Cannibalization: Ăn thịt đồng loại
Đây là một thuật ngữ không phải ai cũng biết, đặc biệt là những chủ website và dân SEO mới chập chững vào nghề. Cannibalization dịch sát nghĩa là “sự ăn thịt”. Trong trường hợp này nghe có vẻ thật kì, “ăn thịt từ khóa” là sao?
Bạn có thể hiểu như sau: gà cùng một mẹ nhưng lại đá nhau. Khi nhắc tới SEO chắc chắn phải gắn liền với từ khóa. Một website có nhiều trang, và việc tối ưu quá nhiều trang với cùng một từ khóa dễ dẫn đến sự tranh chấp. Bộ máy tìm kiếm của Google phải đắn đo và lựa chọn trang phù hợp nhất để cung cấp cho người dùng.
>> Xem thêm về dịch vụ SEO tổng thể: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-website-tong-the/
Thử tượng tượng bạn có một ngàn bài viết với cùng từ khóa “ dịch vụ SEO ” nằm trong tiêu đề, nội dung trong bài, anchor text, đường link,…. Vậy trang đích cần được lên Top Search là trang nào? Có đúng như trang bạn muốn hay là trang bất kì? Một ngàn trang đâu thể lên Top đồng loạt được!
Hơn thế nữa, quá nhiều landing-page cùng tối ưu chung từ khóa bị xem là một lỗi trong Duplicate Content – trùng lặp nội dung. Nó không chỉ khiến Google bối rối mà cả người dùng cũng bối rối vì họ khó tìm thấy nội dung chính xác nhất với nhu cầu của mình.
Bạn cũng hiểu: tranh chấp nội bộ là điều mà chẳng nhà quản trị nào muốn cả.
Tự mất phương hướng trong hỏa mù do chính mình tạo ra
Có bao giờ bạn nghĩ tương tự như vầy?
- Tôi muốn từ khóa xyz nằm trong tất cả các tiêu đề của mọi bài viết.
- Tôi muốn mọi anchor text của tôi phải là xyz.
- Tối muốn có thật nhiều trang lên Top tìm kiếm với từ khóa xyz.
Oh no! Bạn đang tung hỏa mù khắp website của mình.
Nếu may mắn một chút, kết quả có thể là từ khóa lên Top kết quả tìm kiếm. Nhưng sai trang đích. Hoặc có nhiều trang cũng có lên, nhưng không thể ở thứ hạng cao. Còn nếu xui xẻo thì, chẳng trang nào lọt Top 100.
Bạn có đoán được nguyên nhân?
- Bài viết phụ nổi bật hơn bài viết chính. Người dùng tìm đến vài viết phụ nhiều hơn, dẫn đến lên Top sai trang đích.
- Google luôn cải thiện thuật toán thiên về trải nghiệm người dùng. Do đó, việc spam một từ khóa quá nhiều không được khuyến khích. Ngoài ra, từ khóa liên quan cũng được Google xem là có liên kết chặt chẽ với từ khóa chính thay vì chỉ xem xét một từ khóa duy nhất
- Google hạn chế đưa nhiều bài viết cùng từ khóa trên cùng domain lên Top.
Bản chất của thuật ngữ “ăn thịt từ khóa” đã được làm rõ. Vì vậy, một dịch vụ SEO chuyên nghiệp phải có khả năng định hướng chiến lược từ khóa đúng đắn, tập trung mọi người lực đấu với “giặc ngoài” và không để tranh chấp nội bộ xảy ra.
Thay vì rải từ khóa vô độ, hãy tập trung hơn!
Để lại một phản hồi